Ukraine bắt đầu rút vũ khí hạng nặng

Một đoàn xe chở vũ khí và binh sĩ Ukraine chuẩn bị rút khỏi vùng Debaltseve, miền đông Ukraine hôm qua. Ảnh: Reuters 

Một đoàn xe chở vũ khí và binh sĩ Ukraine chuẩn bị rút khỏi vùng Debaltseve, miền đông Ukraine hôm qua. Ảnh: Reuters 

Theo Reuters, các phiến quân đã rút vũ khí trong hai ngày nhưng Kiev trì hoãn việc này với lý do giao tranh chưa chấm dứt.

Tuy nhiên, đến hôm qua, quân đội Ukraine thông báo không có thương vong nào trên tiền tuyến ngày thứ hai liên tiếp, đánh dấu lần đầu tiên không có binh sĩ thiệt mạng kể từ khi thỏa thuận Minsk đi vào hiệu lực hôm 15/2.

"Hôm nay Ukraine bắt đầu rút các khẩu pháo 100 mm khỏi chiến tuyến", quân đội cho biết trong một thông cáo, thêm rằng Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu đang giám sát động thái này.

"Phía Ukraine yêu cầu một lệnh ngừng bắn toàn diện và thi hành ngay lập In PP tai TPHCM tức thỏa thuận Minsk mà các bên đã ký kết. Trong trường hợp xảy ra bất kỳ nỗ lực tấn công nào, tiến độ rút vũ khí có thể bị xem xét lại", thông cáo cho biết. "Các lực lượng Ukraine đã chuẩn bị đầy đủ để bảo vệ đất nước".

Theo các in hiflex phóng viên ở vùng Donetsk do phiến quân kiểm soát, họ không nghe thấy tiếng pháo nổ nào trong đêm.

Phe ly khai ban đầu làm ngơ trước thỏa thuận Minsk và tấn công vào thị trấn chiến lược Debaltseve, nơi họ cho rằng không áp dụng thỏa thuận trên.

Các nước phương Tây lên án các phiến quân và Nga vì chiếm đóng Debaltseve đồng thời đe dọa áp đặt những biện pháp trừng phạt kinh tế mới in hiflex giá rẻ với Moscow nếu phe ly khai tiếp tục tiến công ở miền đông Ukraine. 

Moscow bác bỏ việc hậu thuẫn cho phiến quân và cho rằng những đe dọa trừng phạt chỉ là vỏ bọc cho nỗ lực phá hoại lệnh ngừng bắn của phương Tây. 

"Đó là âm mưu nhằm đánh lạc hướng trước tính cấp thiết của việc thực hiện các điều kiện trong thỏa thuận Minsk", Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói hôm qua.

Anh Ngọc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét